Friday, November 15, 2013

ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਸੰਗਰਾਮੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨੂੰ ਬੁਲੰਦ ਕਰੋ


ਬਰਤਾਨਵੀ ਸਾਮਰਾਜ ਅੱਗੇ ਕਾਂਗਰਸ ਪਾਰਟੀ ਦਾ ਸਮਰਪਣ
(ਲੋਕ ਮੋਰਚਾ ਪੰਜਾਬ ਵੱਲੋਂ ਜਾਰੀ ਪੈਂਫਲਿਟ 'ਚੋਂ)
ਜਦੋਂ ਗ਼ਦਰ ਪਾਰਟੀ ਵੱਲੋਂ ਬਰਤਾਨਵੀ ਸਾਮਰਾਜੀਆਂ ਦੇ ਸੰਸਾਰ ਜੰਗ ਵਿੱਚ ਉਲਝੇ ਹੋਣ ਦੀ ਹਾਲਤ ਦਾ ਲਾਹਾ ਲੈਣ ਲਈ ਮੁਲਕ ਵਿੱਚ ਜੰਗੇ-ਆਜ਼ਾਦੀ ਦਾ ਬਿਗਲ ਵਜਾਇਆ ਗਿਆ ਅਤੇ ਭਾਰਤੀ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਅੰਗਰੇਜ਼ ਸਾਮਰਾਜੀਆਂ ਦੀ ਗੁਲਾਮੀ ਦਾ ਜੂਲਾ ਵਗਾਹ ਮਾਰਨ ਲਈ ਸੀਸ ਤਲੀ 'ਤੇ ਰੱਖ ਕੇ ਮੈਦਾਨੇ-ਜੰਗ ਵਿੱਚ ਨਿੱਤਰਨ ਦਾ ਹੋਕਾ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ, ਤਾਂ ਕਾਂਗਰਸ ਪਾਰਟੀ ਵੱਲੋਂ ਇਸਦੇ ਐਨ ਉੱਲਟ ਕੌਮੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੀ ਲਹਿਰ ਦੀ ਪਿੱਠ ਵਿੱਚ ਛੁਰਾ ਮਾਰਦਿਆਂ, ਅੰਗਰੇਜ਼ ਸਾਮਰਾਜੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਆਪਣੀ ਬਸਤੀਵਾਦੀ ਸਾਮਰਾਜੀ ਸਲਤਨਤ ਦੀ ਰਾਖੀ ਤੇ ਵਧਾਰੇ ਲਈ ਲੜੀ ਜਾ ਰਹੀ ਸੰਸਾਰ ਸਾਮਰਾਜੀ ਜੰਗ ਦੀ ਹਮਾਇਤ ਦਾ ਐਲਾਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ। ਅੰਗਰੇਜ਼ ਹਕੂਮਤ ਵੱਲੋਂ ਭਾਰਤੀ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਨਿੱਹਕੀ ਜੰਗ ਦਾ ਚਾਰਾ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਜਬਰੀ ਫੌਜੀ ਭਰਤੀ ਦੇ ਫੈਸਲੇ ਦੀ ਡਟਵੀਂ ਵਜ਼ਾਹਤ ਕਰਦੇ ਹੋਏ, ਇਸ ਨੂੰ ਲਾਗੂ ਕਰਵਾਉਣ ਲਈ ਅੱਡੀ ਚੋਟੀ ਦਾ ਜ਼ੋਰ ਲਾਇਆ ਗਿਆ। 
ਸੰਸਾਰ ਜੰਗ ਦੇ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, 1914 ਵਿੱਚ ਕਾਂਗਰਸ ਪਾਰਟੀ ਵੱਲੋਂ ਪਾਏ ਇੱਕ ਮਤੇ ਵਿੱਚ ਗੱਜਵੱਜ ਕੇ ਐਲਾਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ, ''(À) ਇਹ ਕਾਂਗਰਸ ਬਾਦਸ਼ਾਹ ਸਲਾਮਤ ਅਤੇ ਇੰਗਲੈਂਡ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਸਾਹਮਣੇ ਤਖਤ ਪ੍ਰਤੀ ਆਪਣੇ ਡੂੰਘੇ ਸਮਰਪਣ ਦਾ ਇਜ਼ਹਾਰ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਬਰਤਾਨਵੀ ਸਬੰਧਾਂ ਨਾਲ ਆਪਣੀ ਅਡੋਲ ਵਫਾਦਾਰੀ ਅਤੇ ਹਰ ਬਿਪਤਾ ਵਿੱਚ ਹਰ ਕੀਮਤ 'ਤੇ ਸਲਤਨਤ ਦਾ ਸਾਥ ਦੇਣ ਦਾ ਐਲਾਨ ਕਰਦੀ ਹੈ.....।'' ਇੱਕ ਹੋਰ ਮਤੇ ਵਿੱਚ ਕਿਹਾ ਗਿਆ, ''ਇਹ ਕਾਂਗਰਸ ਭਾਰਤੀ ਜੰਗੀ ਫੌਜਾਂ ਦੀ ਜੰਗ ਦੇ ਅਖਾੜੇ ਵੱਲ ਰਵਾਨਗੀ ਨੂੰ ਸ਼ੁਕਰਾਨੇ ਅਤੇ ਤਸੱਲੀ ਨਾਲ ਨੋਟ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਕਾਂਗਰਸ ਵਾਇਸਰਾਇ ਦਾ ਤਹਿ ਦਿਲੋਂ ਧੰਨਵਾਦ ਕਰਨ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਚਾਹੁੰਦੀ ਹੈ, ਜਿਹਨਾਂ ਨੇ ਭਾਰਤ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਇਹ ਵਿਖਾਉਣ ਦਾ ਮੌਕਾ ਬਖਸ਼ਿਆ ਹੈ ਕਿ ਬਾਦਸ਼ਾਹ ਸਲਾਮਤ ਦੀ ਬਰਾਬਰ ਦੀ ਰਿਆਇਆ ਵਜੋਂ ਇਨਸਾਫ ਅਤੇ ਸਚਾਈ ਦੀ ਰਾਖੀ ਅਤੇ ਸਲਤਨਤ ਦੇ ਕਾਜ ਲਈ ਉਹ ਸਲਤਨਤ ਦੇ ਹੋਰਨਾਂ ਹਿੱਸਿਆਂ ਦੀ ਪਰਜਾ ਦੇ ਮੋਢਿਆਂ ਨਾਲ ਮੋਢਾ ਜੋੜ ਕੇ ਲੜਨ ਖਾਤਰ ਤਿਆਰ-ਬਰ-ਤਿਆਰ ਹਨ।''
ਕਾਂਗਰਸ ਪਾਰਟੀ ਦਾ ਭਾਰਤੀ ਲੋਕਾਂ ਅਤੇ ਕੌਮੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੀ ਜੰਗ ਲਈ ਸਮਰਪਣ ਦੀ ਬਜਾਇ ਬਰਤਾਨਵੀ ''ਤਖਤ ਪ੍ਰਤੀ ਡੂੰਘਾ ਸਮਰਪਣ'' ਆਪਣੇ ਮੁਲਕ ਨਾਲ ਵਫਾਦਾਰੀ ਦੀ ਬਜਾਇ ''ਬਰਤਾਨਵੀ ਸਬੰਧਾਂ ਨਾਲ ਅਡੋਲ ਵਫਾਦਾਰੀ'' ਗ਼ਦਰ ਪਾਰਟੀ ਦੇ ਜੰਗੇ-ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੇ ਐਲਾਨ ਦੀ ਹਮਾਇਤ ਵਿੱਚ ਨਿੱਤਰਨ ਦੀ ਬਜਾਇ ''ਭਾਰਤੀ ਜੰਗੀ ਫੌਜਾਂ ਦੇ ਜੰਗ ਦੇ ਆਖਾੜੇ ਵੱਲ ਰਵਾਨਗੀ'' 'ਤੇ ਗਦਗਦ ਹੋਣ ਅਤੇ ''ਹਰ ਬਿਪਤਾ ਵਿੱਚ ਹਰ ਕੀਮਤ 'ਤੇ ਸਲਤਨਤ ਦਾ ਸਾਥ ਦੇਣ ਦਾ ਐਲਾਨ'' ਵਰਗੀ ਬੇਸ਼ਰਮ ਬਿਆਨਬਾਜ਼ੀ ਉਸਦੇ ਬਰਤਾਨਵੀ ਸਾਮਰਾਜੀਆਂ ਦੇ ਝੋਲੀਚੁੱਕ ਤੇ ਵਫਾਦਾਰ ਹੋਣ ਦਾ ਸ਼ਰੇਆਮ ਇਕਬਾਲ ਹੀ ਨਹੀਂ, ਸਗੋਂ ਮੁਲਕ ਨਾਲ ਦਗ਼ਬਾਜ਼ੀ ਦਾ ਇੱਕ ਇਤਿਹਾਸਕ ਅਹਿਦਨਾਮਾ ਬਣ ਗਿਆ ਹੈ। 
ਅਸਲ ਵਿੱਚ- ਜਿੱਥੇ ਗ਼ਦਰ ਪਾਰਟੀ, ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਸਾਮਰਾਜ ਦੀ ਗੁਲਾਮੀ ਤੋਂ ਮੁਕਤੀ ਚਾਹੁੰਦੇ ਦੱਬੇ-ਕੁਚਲੇ ਲੋਕਾਂ (ਕਿਸਾਨਾਂ, ਸਨਅੱਤੀ ਮਜ਼ਦੂਰਾਂ ਅਤੇ ਹੋਰਨਾਂ ਲੁੱਟੇ-ਲਤਾੜੇ ਮਿਹਨਤਕਸ਼ ਤਬਕਿਆਂ) ਦੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੀ ਤਾਂਘ ਨੂੰ ਸਿਆਸੀ ਹੁੰਗਾਰਾ ਸੀ, ਉੱਥੇ ਕਾਂਗਰਸ ਪਾਰਟੀ, ਵਲਾਇਤੀ ਸਾਮਰਾਜ ਦੀਆਂ ਵਫਾਦਾਰ ਜਮਾਤਾਂ (ਰਾਜਿਆਂ, ਮਹਾਂਰਾਜਿਆਂ, ਜਾਗੀਰਦਾਰਾਂ, ਸੂਦਖੋਰ ਸ਼ਾਹੂਕਾਰਾਂ, ਵੱਡੇ ਸਰਮਾਏਦਾਰਾਂ) ਦੀ ਉਸ ਨਾਲ ਘਿਓ-ਖਿਚੜੀ ਹੋ ਕੇ ਚੱਲਣ ਦੀ ਲੋੜ ਨੂੰ ਸਿਆਸੀ ਹੁੰਗਾਰਾ ਸੀ। ਇਹ ਭਾਰਤੀ ਸਮਾਜ ਦੀਆਂ ਦੱਬੀਆਂ-ਲਤਾੜੀਆਂ ਜਮਾਤਾਂ ਅਤੇ ਸਾਮਰਾਜੀ-ਜਾਗੀਰੂ ਗੱਠਜੋੜ ਦਰਮਿਆਨ ਅੱਜ ਵੀ ਚੱਲ ਰਹੇ ਬੁਨਿਆਦੀ ਅਤੇ ਦੁਸ਼ਮਣਾਨਾ ਭੇੜ ਦਾ ਹੀ ਉਸ ਵੇਲੇ ਦੀ ਇਤਿਹਾਸਕ ਪ੍ਰਸਥਿਤੀ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਠੋਸ ਇਜ਼ਹਾਰ ਸੀ।
ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਸੰਗਰਾਮੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨੂੰ ਬੁਲੰਦ ਕਰੋ
(ਲੋਕ ਮੋਰਚਾ ਪੰਜਾਬ ਵੱਲੋਂ ਜਾਰੀ ਪੈਂਫਲਿਟ 'ਚੋਂ)
ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨੂੰ ਬੁਲੰਦ ਕਰਨ ਦਾ ਕਾਰਜ ਇੱਕ ਇਤਿਹਾਸਕ ਕਾਰਜ ਹੈ। ਇਹ ਕਾਰਜ ਦੂਹਰਾ ਹੈ: ਪਹਿਲਾ- ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੇ ਪ੍ਰੋਗਰਾਮ ਤੇ ਨੀਤੀਆਂ ਦੀ ਅਜੋਕੀ ਪ੍ਰਸੰਗਕਿਤਾ ਨੂੰ ਉਭਾਰਨਾ ਅਤੇ ਆਪਣੇ ਇਨਕਲਾਬੀ ਅਮਲ ਵਿੱਚ ਲਾਗੂ ਕਰਨਾ। ਆਪਣੀ ਕਥਨੀ ਅਤੇ ਕਰਨੀ ਦਾ ਸੁਮੇਲ ਕਰਨਾ। ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਅਜੋਕੀ ਪ੍ਰਸੰਗਕਿਤਾ ਦਾ ਅਰਥ ਹੈ, ਕਿ ਅੱਜ ਵੀ ਮੁਲਕ ਸਾਮਰਾਜੀ-ਜਾਗੀਰੂ ਗੱਠਜੋੜ ਦੇ ਜਕੜਪੰਜੇ ਵਿੱਚ ਹੈ। 15 ਅਗਸਤ 1947 ਦੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਨਕਲੀ ਹੈ, ਇੱਕ ਢਕਵੰਜ ਹੈ। ਸਾਮਰਾਜੀ ਅਧੀਨਗੀ ਹੰਢਾ ਰਹੇ ਮੁਲਕ ਵਿੱਚ ਪਾਰਲੀਮਾਨੀ ਜਮਹੂਰੀਅਤ ਲੋਕਾਂ ਦੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਵਿੱਚ ਘੱਟਾ ਪਾਉਣ ਲਈ ਰਚਿਆ ਇੱਕ ਦੰਭੀ ਨਾਟਕ ਹੈ। ਅੱਜ ਵੀ ਸਾਮਰਾਜੀਏ ਅਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਝੋਲੀਚੁੱਕ ਦੇਸੀ ਲਾਣਾ- ਵੱਡੇ ਸਰਮਾਏਦਾਰ, ਜਾਗੀਰਦਾਰ, ਵੱਡੀ ਅਫਸਰਸ਼ਾਹੀ ਅਤੇ ਪਰਜੀਵੀ ਪਾਰਲੀਮਾਨੀ ਸਿਆਸੀ ਟੋਲੇ- ਮੁਲਕ ਦੀਆਂ ਸਭ ਜ਼ਮੀਨਾਂ-ਜਾਇਦਾਦਾਂ ਅਤੇ ਦੌਲਤ-ਖਜ਼ਾਨਿਆਂ 'ਤੇ ਕਾਬਜ਼ ਹਨ। ਮੁਲਕ ਤੇ ਇਸਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਧਾੜਵੀ ਲੁੱਟ ਤੇ ਕੁੱਟ ਦਾ ਸ਼ਿਕਾਰ ਬਣਾ ਰਹੇ ਹਨ। ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਜਮਾਤੀ ਤੇ ਭਰਾਤਰੀ ਏਕਤਾ ਨੂੰ ਪਾੜਨ-ਖਿੰਡਾਉਣ ਲਈ ਫਿਰਕੂ, ਇਲਾਕਾਈ ਤੇ ਜਾਤੀ-ਪਾਤੀ ਵਖਰੇਵੇਂ ਭੜਕਾਉਣ ਦੀਆਂ ਚਾਲਾਂ 'ਤੇ ਟੇਕ ਰੱਖ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਸ ਲਈ, ਇਸ ਧਾੜਵੀ ਜੋਕ ਲਾਣੇ ਤੋਂ ਮੁਲਕ ਨੂੰ ਮੁਕਤ ਕਰਵਾਉਣ ਦਾ ਬੁਨਿਆਦੀ ਕਾਰਜ ਅਧੂਰਾ ਹੈ। ਇਸ ਲਈ ਗ਼ਦਰ ਪਾਰਟੀ ਵੱਲੋਂ ਵਿੱਢੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਦੀ ਲੜਾਈ ਜਾਰੀ ਹੈ। ਲੋਕ-ਤਾਕਤ ਨਾਲ ਦੇਸੀ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਜੋਕ ਲਾਣੇ ਤੋਂ ਮੁਲਕ ਦਾ ਛੁਟਕਾਰਾ ਪੁਆਉਣ ਅਤੇ ਇੱਥੇ ਖਰੀ ਲੋਕ ਜਮਹੂਰੀਅਤ ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਕਰਨ ਦੀ ਲੜਾਈ ਜਾਰੀ ਹੈ। ਇਸ ਲੜਾਈ ਨੂੰ ਗ਼ਦਰੀ ਸੂਰਬੀਰਾਂ ਵੱਲੋਂ ਵਿਖਾਏ ਜੋਸ਼, ਸਿਦਕਦਿਲੀ ਅਤੇ ਲਟ ਲਟ ਬਲ਼ਦੀ ਆਪਾਵਾਰੂ ਭਾਵਨਾ ਨਾਲ ਜਾਰੀ ਰੱਖਣਾ ਅਤੇ ਅੱਗੇ ਵਧਾਉਣਾ ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੇ ਅਜੋਕੇ ਵਾਰਸਾਂ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਕਾਰਜ ਹੈ। 
ਦੂਸਰਾ- ਅੱਜ ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਅਜੋਕੀ ਪ੍ਰਸੰਗਕਿਤਾ ਦੇ ਵਿਰੋਧੀ ਅਤੇ ਉਸਦੇ ਵਾਰਸਾਂ ਦੇ ਖ਼ੂਨ ਦੇ ਤਿਹਾਏ ਹਾਕਮ ਸਿਆਸੀ ਹਲਕਿਆਂ ਅਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਜ਼ਰਖਰੀਦ ਬੁੱਧੀਜੀਵੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੇ (ਨਕਲੀ) ਸ਼ੁਭਚਿੰਤਕਾਂ ਤੇ ਪੈਰੋਕਾਰਾਂ ਵਜੋਂ ਪੇਸ਼ ਹੋਣ ਦਾ ਨਾਟਕ ਰਚਿਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸਦੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨੂੰ ਅਗਵਾ ਕਰਨ ਦਾ ਯਤਨ ਕੀਤਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਉਂ ਕਰਕੇ ਉਹਨਾਂ ਵੱਲੋਂ ਇੱਕ ਹੱਥ ਮਿਹਨਤਕਸ਼ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਇਨਕਲਾਬੀ ਜੁਝਾਰੂ ਧੀਆਂ-ਪੁੱਤਾਂ ਦੇ ਖ਼ੂਨ ਨਾਲ ਲਿੱਬੜੇ ਨਾਪਾਕ ਚਿਹਰਿਆਂ ਨੂੰ ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਪਾਕ ਵਿਰਾਸਤ ਨਾਲ ਢੱਕਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ ਅਤੇ ਦੂਜੇ ਹੱਥ- ਇਸ ਸ਼ਾਨਾਂਮੱਤੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨੂੰ ਤਰੋੜ-ਮਰੋੜ ਕੇ ਪੇਸ਼ ਕਰਦਿਆਂ, ਇਸਦੀ ਹਕੀਕੀ ਪ੍ਰਸੰਗਕਿਤਾ ਨੂੰ ਖਾਰਜ ਕਰਨ 'ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਲਾਇਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਲਈ, ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਵਿਰਾਸਤ ਦੇ ਇਹਨਾਂ ਅਗਵਾਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਨੰਗਾ ਕਰਦਿਆਂ, ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਜੁਝਾਰੂ ਵਿਰਾਸਤ ਦੀ ਰਾਖੀ ਲਈ ਡਟਣਾ ਇਸਦੇ ਇਨਕਲਾਬੀ ਵਾਰਸਾਂ ਦਾ ਦੂਸਰਾ ਕਾਰਜ ਹੈ। 
ਮੁੱਕਦੀ ਗੱਲ- ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਅਜੋਕੀ ਪ੍ਰਸੰਗਕਿਤਾ ਨੂੰ ਉਭਾਰਦਿਆਂ, ਮੁਲਕ ਨੂੰ ਸਾਮਰਾਜੀ-ਜਾਗੀਰੂ ਗੱਠਜੋੜ ਤੋਂ ਮੁਕਤ ਤੇ ਆਜ਼ਾਦ ਕਰਾਉਣ ਅਤੇ ਇੱਥੇ ਕੌਮੀ ਜਮਹੂਰੀਅਤ ਦੀ ਸਥਾਪਤੀ ਲਈ ਜੂਝਣ ਦਾ ਕਾਰਜ ਅਤੇ ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੇ ਨਕਲੀ ਵਾਰਸਾਂ ਵੱਲੋਂ ਇਸਦੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨੂੰ ਅਗਵਾ ਕਰਨ ਦੇ ਯਤਨਾਂ ਨੂੰ ਪਛਾੜਦਿਆਂ, ਇਸਦੀ ਰਾਖੀ ਦਾ ਕਾਰਜ- ਦੋ ਅਨਿੱਖੜਵੇਂ ਅਤੇ ਜੁੜਵੇਂ ਕਾਰਜ ਹਨ। ਇਹਨਾਂ ਦੋਵਾਂ ਨੂੰ ਪੂਰੇ ਜ਼ੋਰ ਅਤੇ ਧੜੱਲੇ ਨਾਲ ਸੰਬੋਧਤ ਹੋਣਾ ਹੀ ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਸ਼ਾਨਦਾਰ ਸੰਗਰਾਮੀ ਵਿਰਾਸਤ ਦੇ ਪਰਚਮ ਨੂੰ ਹਕੀਕੀ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਬੁਲੰਦ ਕਰਨਾ ਹੈ। 
J
ਇਹ ਗੱਲ ਘੁੱਟ ਕੇ ਪੱਲੇ ਬੰਨ੍ਹ ਲੈਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ ਕਿ ਇੱਕ ਹੱਥ ਭਾਰਤ ਦੀ ਨਕਲੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਅਤੇ ਝੂਠੀ ਜਮਹੂਰੀਅਤ ਦੇ ਜੈਕਾਰੇ ਛੱਡਣਾ, ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚ ਫਿਰਕੂ ਜ਼ਹਿਰ ਦਾ ਛਿੱਟਾ ਦੇਣਾ, ਅਤੇ ਦੂਜੇ ਹੱਥ- ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਇਨਕਲਾਬੀ ਵਿਰਾਸਤ ਦੀ ਦੰਭੀ ਜੈ-ਜੈ ਕਾਰ ਕਰਨਾ- ਦੋ ਬੁਨਿਆਦੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਪਰਸਪਰ ਟਕਰਾਵੀਆਂ ਅਤੇ ਵਿਰੋਧੀ ਗੱਲਾਂ ਹਨ। ਇਹ ਦੋ ਗੱਲਾਂ ਨਾਲੋ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਚੱਲ ਸਕਦੀਆਂ। ਜਿਹੜੀਆਂ ਵੀ ਤਾਕਤਾਂ ਸੋਚ-ਸਮਝ ਕੇ ਇਉਂ ਕਰ ਰਹੀਆਂ ਹਨ, ਉਹਨਾਂ ਦਾ ਨਾਂ ਤਾਂ ਗ਼ਦਰ ਲਹਿਰ ਦੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨਾਲ ਕੋਈ ਲੈਣਾ-ਦੇਣਾ ਹੈ ਅਤੇ ਨਾ ਹੀ ਲੋਕ ਹਿੱਤਾਂ ਨਾਲ ਕੋਈ ਸਬੰਧ ਹੈ।

No comments:

Post a Comment